அகத்திய மாமுனிவரின் பொது வாக்கு:
உள்ளபடி உள்ளத்திலே உண்மையிருந்தால் அணுவளவும் எதற்காகவும் (சுயநலமோ பொது நலமோ) உள்ளத்திலும் தெளிவு இருக்கும். அது வதனத்திலும் (முகத்திலும்) தெரியுமப்பா. உள்ளத்திலே ஒன்றை வைத்து அதை உதடு வழியாக சொல்ல முடியாமல் தவிக்கும் போதுதான் மனிதனுக்கு பல்வேறு சங்கடங்கள் வருகின்றன. ஏன்? உண்மையை எல்லோருக்கும் பிடிக்கிறது. ஆனால் அதன் ஆழமான தாக்கத்தை யாரும் விரும்புவதில்லை. உண்மையல்ல என்றாலும் சிலவற்றை மனிதன் விரும்புகிறான். உண்மையைக் கூறினால் இவனுடன் நமக்குப் பகை வந்து விடுமோ? நமக்கு வர வேண்டிய நன்மைகள் குறைந்து விடுமோ? என்ற அச்சம் மனிதனுக்கு இருக்கிறது. அதே சமயம் அதை சொல்லவும் முடியாமல் உள்ளே வைத்துக் கொள்ளவும் முடியாமல் தர்ம சங்கடத்தில் ஒரு மனிதன் ஆழ்கிறான். மற்றொரு மனிதன் தர்ம சங்கடப்படுவதை அறிந்த பிறகு மற்றொரு மனிதன் ஒதுங்கிக் கொள்ள வேண்டும். ஆனாலும் அப்படி யாரும் ஒதுங்குவது கிடையாது. அல்லது புரிந்து கொள்வதும் கிடையாது. அறியாமையும் இதற்கு ஒரு காரணம். ஆயினும் கூட உள்ளத்திலே உண்மையை மறைத்து வைப்பது என்பது அக்னியை மடியிலே வைத்துக் கொள்வது போல கடை வரையில் அவனை சுட்டுக் கொண்டுதான் இருக்கும். எனவே விளைவுகள் எதுவானாலும் பாதகமில்லை என்று ஆதியில் இருந்தே ஒரு மனிதன் உண்மையை சொல்லப் பழக வேண்டும். இடையிலிருந்து துவங்கினால் அதற்கு அவன் அதிக விலை கொடுக்க வேண்டியிருக்கும். எனவே அறத்தில் மிகப்பெரிய அறம் உண்மை பேசுவதாகும்.
உண்மையால் பிரச்சினை வருவது உண்மைதான். என்றாலும் உண்மையை உண்மையாக நன்மையாக பேச வேண்டும். உண்மையைக் கூறுகிறேன் என்று யார் மனமும் புண்படும்படி வார்த்தைகளை பேசக்கூடாது. நாகரீகம் கலந்து உண்மையை பேசும் கலையை கற்க வேண்டும். சில சமயம் மௌனம் காக்கலாமே ஒழிய சின்ன விஷயங்களுக்காக உண்மையை மறைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. என்றாலும் நாங்கள் எம்முன்னே அமரும் சில மனிதருக்கு மௌனம் காக்கிறோம் என்றால் உண்மையைக் கூற முடியவில்லை என்றுதான் பொருள். எம்முன்னே அமர்ந்து கொண்டு எனக்கு சாமி வருகிறது எனக்குள் அம்பாள் இறங்கிப் பேசுகிறாள் என்றால் அது அபத்தம் பொய் என்று எமக்கும் தெரியும். ஆனால் அது அபத்தம் பொய் என்று சொன்னால் வந்தவனுக்கு வதனம் வாடிவிடும். முகம் கோணி விடும். அவனை நம்பி வந்த கூட்டம் மிகவும் எரிச்சலடையும். பிறகு தேவையில்லாத விவாதங்கள் வரும். அதனால்தான் சில நேரங்களில் நாங்கள் மௌனமாக இருந்து விடுகிறோம். நாங்கள் மௌனமாக இருப்பதாலேயே அனைத்திற்கும் சம்மதம் என்று அர்த்தமல்ல. அதற்குத்தான் கூறுகிறோம். ஜீவ அருள் நாடி என்பது எல்லோருக்கும் ஏற்றதல்ல. இதைக் கேட்பதற்கும் புரிந்து கொள்வதற்கும் பக்குவம் தேவை. மழை பொழிவது இயற்கை என்றாலும் கூட மழை நீர் வேண்டுமென்றால் நல்ல தரமான பாத்திரத்தை கவிழ்த்து வைக்காமல் நிமிர்த்து வைத்து மழை நீரை சேகரித்து வைக்க வேண்டும். அதைப் போல எம்முன்னே அமர்பவருக்கு பக்குவம் தெளிவு இல்லாமல் இது என்ன வாக்கு? இது என்ன ஜோதிடம்? என்று விமர்சிப்பதால் பாவங்கள் சேர்வதைத் தவிர கர்மாக்கள் குறைவதில்லை.